Xử lý sự cố điện ô tô

Một trong những sự cố điện tràn lan nhất xuất hiện trong các cơ sở bảo dưỡng ô tô ngày nay là hiện tượng được gọi là sụt áp . Nếu không được kiểm soát, sụt áp gây ra vô số bí ẩn về điện chưa được giải đáp, đặc biệt là khi nó nhiễm vào mặt đất của mạch điện. Nó cũng có thể lừa bạn thay thế những bộ phận không tồi.

Xe càng có nhiều kết nối và hệ thống dây điện thì hệ thống điện càng dễ bị sụt áp.

Thực hành dịch vụ điện an toàn khi có điện áp rơi. Điều này có nghĩa là đo điện áp rơi trước khi đưa ra kết luận. “Điện áp rơi” một mạch cho bạn biết khi mạch quá hạn chế để vận hành một bộ phận (ví dụ: động cơ, rơ le, bóng đèn) hoặc vận hành nó một cách chính xác. Nếu mạch bị hạn chế, hãy sửa chữa và kiểm tra lại. Nếu không có hạn chế mà thành phần vẫn không chạy hoặc chạy chính xác, thì hãy thay thế thành phần.

hệ thống điện oto

Trong ví dụ này, khi dây bị đứt hoặc đứt kết nối, dòng điện ngừng chạy và điện áp giảm xuống 0. Động cơ khởi động sẽ tắt hoặc đèn pha tắt.

Các triệu chứng của sụt áp

Thường gây nhầm lẫn và mâu thuẫn, các triệu chứng sụt áp điện thay đổi tùy theo công việc của mạch và mức độ nghiêm trọng của sụt áp.

  • Các bộ phận điện không hoạt động
  • Các thiết bị điện chậm chạp, lười biếng
  • Các thiết bị không liên tục, không liên tục
  • Thiết bị hoạt động chậm chạp hoặc thất thường trong thời gian tải điện cao
  • Vô tuyến bị nhiễu sóng quá mức hoặc có tiếng ồn trong đài
  • Dây ga hoặc dây truyền hoặc liên kết bị hỏng
  • Lỗi bướm ga hoặc cáp truyền nhiều lần
  • Các bộ phận của hệ thống truyền động bị hỏng
  • Khiếu nại về động cơ hoặc hiệu suất truyền động
  • Không bắt đầu hoặc khó bắt đầu
  • Cảm biến cao hoặc điện áp máy tính
  • Động cơ hoặc hiệu suất máy tính truyền động không bình thường
  • Mã sự cố sai trong bộ nhớ của bất kỳ máy tính nào trên bo mạch
  • Lỗi ly hợp máy nén A / C sớm hoặc lặp lại

Danh sách triệu chứng này đưa ra một số điểm.

  1. Kiểm tra bằng mắt thường bỏ sót hầu hết các trường hợp sụt điện áp. Bạn thường không thể nhìn thấy sự ăn mòn bên trong kết nối hoặc dây bị hỏng gây ra sự cố.
  2. Giảm điện áp phía mặt đất, một nguyên nhân thường bị bỏ qua của sự cố điện, có thể gây ra hầu hết các triệu chứng này. Bất kỳ mạch hoặc thành phần chỉ tốt như mặt đất của nó.
  3. Các hệ thống điện càng trở nên phức tạp, cơ sở của chúng càng quan trọng. Số lượng các thành phần điện đã tăng lên nhanh chóng và hầu hết không có dây nối đất riêng biệt. Thay vào đó, các thiết bị này được nối đất với động cơ hoặc thân máy. Gỉ, dầu mỡ, rung động và / hoặc sửa chữa bất cẩn thường hạn chế mạch từ động cơ / thân máy trở lại pin.
  4. Nhiều thành phần, chẳng hạn như cảm biến động cơ, có chung một điểm. Do đó, một nền tảng xấu sẽ làm phức tạp chẩn đoán vì nó ảnh hưởng đến một số thành phần cùng một lúc.
  5. Một số hướng dẫn sử dụng cửa hàng và biểu đồ chẩn đoán hoặc cây lỗi khuyên bạn nên kiểm tra căn cứ sau cùng. Việc kiểm tra các mạch nối đất trước khi bạn trèo lên cây lỗi sẽ nhanh hơn nhiều.
  6. Sẽ nhanh chóng và thông minh hơn nếu thường xuyên kiểm tra điện áp của mạch điện giảm hơn là ghi nhớ danh sách dài các triệu chứng. Nếu kinh nghiệm không dạy chúng ta điều gì khác, thì đó là việc theo đuổi các triệu chứng không thể thay thế cho việc kiểm tra điện áp rơi thường xuyên và kỹ lưỡng.

Kinh nghiệm đã dạy cho chúng tôi những lý do khác để kiểm tra điện áp rơi trước. Sự sụt giảm điện áp, thường là ở mặt đất, gây ra các kết quả đọc đồng hồ vạn năng kỹ thuật số và các mẫu máy hiện sóng không chính xác hoặc kỳ lạ . Hơn nữa, khi bạn kết nối đồng hồ vạn năng kỹ thuật số hoặc phạm vi với hệ thống có nền không tốt, bản thân thiết bị thử nghiệm có thể tạo ra nền thay thế tốt, tùy thuộc vào trở kháng của thiết bị . Nếu trở kháng đủ thấp, điều này có thể gây khó chịu – nếu thiết bị của bạn được kết nối, mạch hoạt động và bạn không thể phát hiện ra điều gì sai.

Thủ tục cơ bản

Bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề về điện, hãy hít thở sâu và nghĩ đến khối cơ bản về điện: mạch nối tiếp. Bất kể một hệ thống phức tạp đến đâu, bạn luôn có thể đơn giản hóa nó thành các chuỗi mạch nhỏ hơn. Sau đó, kiểm tra từng mạch xem có sụt áp hay không.

mạch điện ô tô

Trong mạch điện, áp suất điện (điện áp hoặc vôn) đẩy khối lượng điện (dòng điện hoặc ampe) qua mạch, vận hành tải. Tải có thể là máy tính, động cơ, đèn, rơ le hoặc thiết bị khác. Áp suất điện (điện áp) được sử dụng hết khi vận hành tải. Do đó, điện áp giảm xuống khoảng 0 ở mặt đất, nhưng dòng điện vẫn tiếp tục chạy về phía pin. Bởi vì điện áp trong mạch nối đất lành mạnh phải bằng không, một số kỹ thuật viên gọi nó là nối đất không.

Sự sụt giảm điện áp phía mặt đất làm ảnh hưởng đến hiệu suất của tải và gây ra việc đọc điện áp ở phía mặt đất của tải.

Kháng cự — Hạn chế

Điện trở quá mức trên mạch điện có thể gây ra hạn chế dòng điện. Các kết nối không tốt và dây bị đứt hoặc nhỏ hơn hoạt động giống như một đường ống bị gấp khúc, hạn chế dòng điện. Hạn chế dòng điện ở bất kỳ đâu — phía nóng hoặc phía mặt đất — làm ảnh hưởng đến hiệu suất của tải. Tác động lên tải là khó dự đoán vì nó thay đổi theo mức độ nghiêm trọng của hạn chế. Ví dụ, động cơ trong mạch hạn chế có thể ngừng hoạt động hoặc chỉ chạy chậm hơn bình thường.

Một mạch bị hạn chế có thể khiến bộ ly hợp máy nén a / c bị trượt và cháy sớm. Máy tính sử dụng mạch hạn chế có thể tắt hoặc hoạt động không bình thường. Khi ăn mòn, kết nối lỏng lẻo hoặc các loại điện trở khác hạn chế mạch, vôn và ampe đều giảm. Nếu vôn giảm, amps cũng giảm. Đó là lý do tại sao khi bạn phát hiện thấy sự sụt giảm điện áp trong kết nối hoặc cáp, bạn biết rằng kết nối hoặc cáp bị hạn chế.

mạch điện bị đứt

Nhìn vào các mạch trong bản vẽ của chúng tôi và nhớ hai điểm quan trọng:

  1. Mặt đất chảy tự do cũng quan trọng như mặt nóng chảy tự do.
  2. Hạn chế phía mặt đất là điều duy nhất gây ra các số đọc điện áp lớn hơn 0 đến 0,1V trong bất kỳ mạch nối đất nào.

Một dây nối đất bị đứt sẽ chặn hoàn toàn dòng điện, ngắt tải và khiến mặt đất của tải đọc điện áp hệ thống.

Kiểm tra điện áp rơi

Điện áp giảm thay đổi theo dòng điện. Trừ khi bạn vận hành mạch để dòng điện chạy qua nó, bạn không thể đo điện áp rơi. Bởi vì pin của đồng hồ vạn năng kỹ thuật số không thể cung cấp dòng điện thường chạy qua hầu hết các mạch, các bài kiểm tra đồng hồ vạn năng kỹ thuật số thường không thể phát hiện các hạn chế chính xác như kiểm tra điện áp rơi.

Các sự cố hở mạch như dây hoặc kết nối bị đứt hoặc bị ngắt kết nối làm ngừng dòng điện. Sau khi bạn khắc phục sự cố hở mạch, hãy bật lại mạch và kiểm tra xem có sụt áp kéo dài không. Cho đến khi bạn nhận được dòng điện chạy qua và kiểm tra lại mạch, bạn không thể biết toàn bộ mạch có khỏe hay không.

Mặc dù các kết nối, dây và cáp không có điện trở sẽ là lý tưởng nhất, nhưng hầu hết chúng sẽ chứa ít nhất một số sụt áp. Nếu sách hướng dẫn của bạn không liệt kê các giá trị sụt áp, hãy sử dụng các giá trị sau làm giới hạn tối đa:

  • 0,00V qua kết nối
  • 0,20V qua dây hoặc cáp
  • 0,30V qua một công tắc
  • 0,10V tại mặt đất

Bởi vì hầu hết các mạch máy tính hoạt động trong dải miliamp, chúng không chịu được sự sụt giảm điện áp như các mạch khác. Lưu ý rằng một miliamp là một phần nghìn (0,001) amp. Giới hạn làm việc được khuyến nghị là thả 0,10V trên dây và công tắc dòng điện thấp. Việc kiểm tra các mạch dòng điện thấp cũng yêu cầu đồng hồ vạn năng kỹ thuật số trở kháng cao (10-megohm). Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số trở kháng thấp có thể tải mạch dòng điện thấp đến mức nó cho kết quả đọc không chính xác hoặc không đọc được. Hầu hết các đồng hồ vạn năng kỹ thuật số chuyên nghiệp có trở kháng đầu vào 10-megohm. Sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số là cách nhanh nhất để đo điện áp rơi một cách chính xác. Nếu đồng hồ vạn năng kỹ thuật số bạn sở hữu không có khả năng tự động điều chỉnh, hãy sử dụng thang đo điện áp thấp (0 đến 1V) để kiểm tra điện áp rơi. Hãy nhớ rằng đèn kiểm tra không đủ chính xác để chẩn đoán sụt áp điện và có thể làm hỏng hầu hết các mạch máy tính.

Kiểm tra nhanh trên mặt đất

Vì sụt áp mạch đất có thể gây ra hầu hết các triệu chứng được liệt kê trước đó, nên hãy cân nhắc áp dụng thói quen làm việc mới này: bãi thử trước. Trước khi điều chỉnh, hãy kiểm tra các sự cố về điện hoặc kiểm tra hệ thống khởi động, sạc, ABS hoặc điều hòa không khí, kiểm tra động cơ và thân xe thường xuyên. Kết nối đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn giữa động cơ và thiết bị đầu cuối pin âm. Ngắt kết nối an toàn và khởi động động cơ trong vài giây, hoặc nếu đồng hồ vạn năng của bạn có chức năng ghi dữ liệu, nó sẽ ghi lại kết quả đọc trong vòng 100 mili giây.

Nếu điện áp giảm quá mức, hãy sửa chữa mạch nối đất của động cơ và kiểm tra lại. Lưu ý rằng trên một số hệ thống đánh lửa không có bộ phân phối, cách đơn giản nhất để ngăn động cơ khởi động trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất là kéo cầu chì bơm nhiên liệu. Tiếp theo, kết nối đồng hồ vạn năng kỹ thuật số giữa cực âm của pin và tường lửa của xe. Sau đó khởi động động cơ và bật các phụ kiện điện chính. Nếu có sụt áp quá nhiều, sau đó cố định cơ thể tiếp đất và kiểm tra lại.

Khi động cơ và cơ thể nằm trong giới hạn, hãy tiếp tục chẩn đoán. Đừng ngạc nhiên nếu việc sửa chữa những cơ sở này giải quyết được các vấn đề của xe. Việc một chiếc xe vượt qua bài kiểm tra mặt đất không có nghĩa là bạn có thể nối đất an toàn cho đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của mình ở bất cứ đâu bạn muốn. Một số kỹ thuật viên đã chạy vòng tròn hàng giờ vì đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của họ không được nối đất tốt. Để có dịch vụ điện an toàn, hãy tự tạo cho mình một dây nhảy cao 20 hoặc 30 feet với một kẹp cá sấu ở mỗi đầu, cho phép bạn kiểm tra bơm nhiên liệu điện, hệ thống chiếu sáng hoặc máy tính ABS ở phía sau xe bằng cách nối đất cho đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn pin với dây nhảy.

Máy tính nối đất

Bởi vì các mạch máy tính hoạt động trên dòng điện thấp như vậy, các thử nghiệm nối đất tiêu chuẩn có thể không tiết lộ mặt đất biên trên máy tính trên bo mạch. Trước khi bạn kết án bất kỳ máy tính nào trên bo mạch, hãy kiểm tra căn cứ của nó trước. Vận hành hệ thống máy tính và thăm dò lại từng thiết bị đầu cuối trên mặt đất của máy tính. Nếu bạn đo bất kỳ thứ gì lớn hơn 0,10V, hãy theo dõi mạch nối đất đó và xác định vấn đề.

Đôi khi đế máy tính được kết nối với một vị trí mà chúng dễ bị xáo trộn hoặc dễ bị ăn mòn, chẳng hạn như bu lông vỏ bộ điều nhiệt. Các đầu nối của máy tính cũng có thể bị ăn mòn. Tháo đầu nối và xịt các đầu nối bằng chất tẩy rửa điện có thể là tất cả những gì cần thiết để loại bỏ điện áp rơi.

Kinh nghiệm cho thấy rằng chỉ cần 0,30V trên thiết bị đầu cuối mặt đất của máy tính cũng có thể gây ra sự cố. Trước khi xác định điều đó bằng đèn kiểm tra điện tử, hãy nhớ rằng đèn kiểm tra truyền thống kéo quá nhiều dòng điện và có thể làm hỏng máy tính. Máy tính và / hoặc cơ sở cảm biến kém có thể gây ra điện áp cảm biến cao hơn bình thường và mã sự cố sai. Trong nhiều trường hợp, mặt đất xấu ngăn không cho máy tính hoặc cảm biến kéo tín hiệu điện áp xuống hoặc gần mặt đất bằng không. Việc truy cập máy tính để kiểm tra căn cứ có thể là một rắc rối, tuy nhiên, việc thay thế nhầm các cảm biến và máy tính đắt tiền là một rắc rối lớn hơn.

Kết nối đồng hồ vạn năng với mạch điện ô tô

Kết nối đồng hồ vạn năng kỹ thuật số qua bất kỳ phần nào của mạch điện để đọc trực tiếp điện áp rơi trên dây, cáp, công tắc hoặc kết nối đó. Trong ví dụ này, một đồng hồ vạn năng kỹ thuật số sẽ hiển thị tổn thất điện áp giữa pin và tải, đồng hồ kia sẽ hiển thị tổn thất điện áp từ mặt đất của tải đến pin.

Gremlins mặt đất cơ thể

Hãy để mắt của bạn để tìm các cơ sở bị thiếu. Nếu người khác làm việc trên xe, họ có thể đã quên kết nối lại dây hoặc cáp nối đất của cơ thể. Hãy nhớ rằng khi mặt đất của cơ thể bị hạn chế, dòng điện sẽ cố gắng tìm một con đường khác quay trở lại pin. Con đường thay thế dễ dàng nhất có thể là qua cáp chuyển số hoặc cáp ga. Dòng điện này không chỉ có thể hàn cáp với nhau mà còn có thể làm thủng hoặc ăn mòn ống lót và ổ trục bên trong ổ trục truyền động hoặc ổ trục bánh xe.

Nếu bạn thấy lớp cách điện trên dây nối đất của cơ thể bị cháy hoặc phồng rộp, bạn có thể đặt cược rằng dòng khởi động đã làm nóng dây. Khi tiếp đất động cơ bị hạn chế, dòng điện khởi động sẽ cố gắng quay trở lại pin thông qua mạch nối đất của thân máy. Kinh nghiệm cho thấy rằng nếu mạch nối đất của thân máy không thể xử lý tải dòng điện, khách hàng có thể không nhận thấy sự cố ngay.

Trong thời gian có dòng điện lớn, mặt đất hạn chế của cơ thể có thể cản trở hoặc tắt một bộ phận. Ví dụ, đèn báo rẽ đã được biết là ngừng nhấp nháy khi người lái đạp vào bàn đạp phanh. Thử nghiệm xác nhận rằng mặt đất bị hạn chế làm tắt tín hiệu rẽ. Mặt đất không thể xử lý dòng điện từ đèn xi nhan và đèn phanh cùng một lúc.

Dịch vụ an toàn

Thực hành dịch vụ điện an toàn giúp bạn giải quyết các vấn đề về điện nhanh hơn và có lợi hơn so với việc đoán và đánh tráo các bộ phận. Đặt đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn hoạt động, loại bỏ điện áp sụt giảm ngay hôm nay. Đó là điều có trách nhiệm phải làm.